Đặc điểm sản phẩm
Lịch sử ra đời và hình thành phát triển thương hiệu: Louis Vuiton
Louis Vuitton Malletier, hay vẫn thường được gọi là Louis Vuitton, hay ngắn hơn là LV là một thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng của Pháp do Louis Vuitton thành lập năm 1854 tại Paris. Trong sáu năm liên tiếp, từ 2006–2012, Louis Vuitton được mệnh danh là thương hiệu thời trang cao cấp có giá trị lớn nhất thế giới, lên đến 25,9 tỷ đô-la vào năm 2012.
Giống như những tên tuổi nổi tiếng khác trong làng thời trang thế giới, Louis Vuitton cũng có những bước thăng trầm theo thời gian, luôn đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm của mình. Logo chữ lồng LV dần trở thành biểu tượng thời trang trên thế giới.
Khi Louis Vuitton sáng lập Louis Vuitton
Năm 1857, công ty tham gia triển lãm quốc tế ở Paris. Để chống nạn làm giả các sản phẩm của mình, Vuitton thay đổi thiết kế Trianon sang dạng sọc màu beige và nâu vào năm 1876. Năm 1885, công ty mở cửa hàng đầu tiên ở London trên đường Oxford. Do các mẫu thiết kế vẫn tiếp tục bị làm giả nên Vuitton đã tạo ra hoa văn có họa tiết bàn cờ (Damier ) bao quanh dòng chữ “marque L. Vuitton déposée” ” (nghĩa là Louis Vuitton đã đăng ký thương hiệu). Năm 1982, Louis Vuitton qua đời và việc quản lý công ty được trao lại cho con trai của ông, Georges Vuitton.
Ngài Louis Vuitton
Thời kỳ Georges Vuitton
Georges Vuitton đã thực hiện nhiều chiến dịch để đưa công ty trở thành tập đoàn toàn cầu.
Năm 1893, Louis Vuitton tham gia triển lãm sản phẩm tại hội chợ thế giới ở Chicago. Năm 1896, công ty cho ra đời mẫu hoa văn Monogram Canvas và đăng ký quyền sáng chế trên toàn thế giới. Những biểu tượng graphic gồm những bông hoa và ngôi sao bốn cánh (cũng như chữ lồng LV) được thiết kế dựa trên xu hướng sử dụng những họa tiết của Nhật Bản và phương Đông cuối thời kỳ Victoria. Những họa tiết này cuối cùng cũng đã thành công trong việc ngăn chặng vận nạn hàng nhái hàng giả. Cũng trong năm này, Georges sang Mỹ, đến các thành phố như New York, Philadelphia và Chicago để bán sản phẩm của Vuitton.
Đến 1913, tòa nhà Louis Vuitton được khánh thành trên đại lộ Champs-Elysees. Đây là cửa hàng bán đồ du lịch rộng nhất thế giới thời bấy giờ. Ngoài ra còn nhiều cửa hàng của LV ở New York, Bombay, Washington, London, Alexandria và Buenos Aires được mở ra khi Thế chiến thứ I bắt đầu. Năm 1936, Georges Vuitton qua đời để lại quyền quản lý công ty cho con trai của ông là Gaston-Louis Vuitton.
George Vuitton, người có công tạo ra logo hai chữ LV lồng ghép nổi tiếng
Chiến tranh thế giới lần II
Trong suốt Thế chiến lần II, Louis Vuitton đã hợp tác với Đức quốc xã trong suốt thời gian Đức chiếm đóng Pháp. Gia đình Vuitton đã thành lập một nhà máy sản xuất riêng những sản phẩm tôn vinh Pétain, thủ tướng chính quyền bù nhìn Pháp trong Thế chiến thứ II, trong đó có hơn 2.500 tượng bán thân.
Thời kỳ hậu chiến (1945 – 2000)
Trong khoảng thời gian này, Louis Vuitton bắt đầu kết hợp sử dụng chất liệu da trong hầu hết các sản phẩm của công ty, từ ví nhỏ cho đến va-li. Để mở rộng dòng sản phẩm, vào năm 1959 công ty đã sửa hoa văn Monogram Canvas mềm mại hơn để các họa tiết đặc trưng này của LV có thể được sử dụng trên các sản phẩm nhỏ như ví, túi.
Năm 1978, thượng hiệu này mở các cửa hàng đầu tiên ở Tokyo và Osaka, Nhật Bản. Sau đó Louis Vuitton mở rộng thị trường ở châu Á với các cửa hàng ở Đài Bắc, Đài Loan, năm 1983 và Seoul, Hàn Quốc, một năm sau đó.
“Gia đình” Louis Vuitton năm 1988
Sự ra đời của tập đoàn LVMH: cú bắt tay của 3 đại gia
Năm 1987 chứng kiến sự ra đời của Tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy), cái bắt tay của ba ông lớn trong lĩnh vực hàng hóa xa xỉ phẩm đã làm tăng lợi nhuận rất nhiều. Năm 1988, thống kê cho thấy lợi nhuận của Louis Vuitton tăng 49% chỉ sau một năm. Năm 1989, Louis Vuitton có 130 cửa hàng trên toàn cầu. Năm 1992, cửa hàng LV đầu tiên có mặt tại khách sạn Palace, Bắc Kinh, Trung Quốc.
Năm 1997, Marc Jcobs được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật của Louis Vuitton. Ông đã thiết kế và giới thiệu dòng thời trang quần áo may sẵn đầu tiên của công ty.
Năm 2004, Louis Vuitton tổ chức kỷ niệm 150 năm ngày thành lập của mình. Công ty khánh thành nhiều cửa hiệu ở New York, Sao Paulo, Mexico City, Cancun và Johannesburg. Louis Vuitton còn cho ra đời cửa hiệu toàn cầu đầu tiên ở Thượng Hải. Năm 2005, LV mở lại cửa hiệu trên đại lộ Champs-Élysées tại Paris.
Năm 2010, LV khai trương cửa hàng được xem là cao cấp nhất London.
Đầu năm 2011, LV thuê Kim Jones làm giám đốc thời trang may sẵn dành cho nam giới. Tháng 9 cùng năm, LV khai trương cửa hàng đầu tiên ở Singapore. Đây là cửa hàng đầu tiên của LV tại Đông Nam Á.
Tháng 9–2013, công ty mời Darren Spaziani làm giám đốc mảng phụ kiện. Đối với mảng thời trang nữ, tháng 11–2013, Nicolas Ghesquière chính thức thay thế Marc Jacobs đảm nhiệm vị trí giám đốc nghệ thuật.
Năm 2018: Louis Vuitton tách biệt hai mảng thời trang nam nữ. Nhà thiết kế streetwear Virgil Abloh được mời đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo dòng thời trang nam. Nicolas Ghesquière tiếp tục đảm nhận dòng thời trang nữ.
Bên ngoài cửa hàng LV ở đại lộ Champs-Élysées
Các sản phẩm tiêu biểu của Louis Vuitton
Với vốn sống dồi dào, từng trải và đi nhiều, Louis Vuitton nhận thấy những chiếc rương Osilite của hãng H.J. Cave có thể chồng lên nhau dễ dàng. Năm 1848, ông đã phát triển những chiếc rương phẳng với chất liệu canvas không thấm nước giúp sản phẩm nhẹ và kín khí.
Năm 1930, Louis Vuitton giới thiệu chiếc túi xách Keepall. Hai năm sau, chiếc túi xách Noé ra đời, tiếp đó là kiểu túi xách Speedy.
Năm 1997, giám đốc nghệ thuật mới của Louis Vuitton, Marc Jacobs, cho ra đời bộ sưu tập thời trang may sẵn đầu tiên của công ty.
Năm 2001, dưới sự kết hợp của Stephen Sprouse và Marc Jacobs, Louis Vuitton cho ra đời dòng sản phẩm túi xách có chữ viết graffiti Louis Vuitton trên nền monogram, một số sản phẩm thậm chí không có họa tiết Monogram Canvas đặc trưng của LV. Cũng trong năm đó, Jacobs thiết kế chiếc vòng LV, mẫu nữ trang đầu tiên của Louis Vuitton.
Kể từ lúc mới ra đời vào thế kỷ XIX, việc sản xuất các sản phẩm của Louis Vuitton vẫn không thay đổi: Các loại túi xách, va-li vẫn được làm thủ công. Tuy nhiên, LV ngày càng bành trướng vào các lĩnh vực xa xỉ khác. Thương hiệu cho ra mắt dòng nước hoa đầu tiên năm 2016. Sau đó là những bộ trang sức cao cấp (haute joaillerie) với vàng, bạch kim, kim cương và đá quý.
Logo Louis Vuitton
Thương hiệu Louis Vuitton và logo nổi tiếng với hai chữ cái LV lồng vào nhau được xem là một trong những thương hiệu có giá trị và uy tín nhất thế giới.
Logo chữ lồng LV do Georges Vuitton sáng tạo. Ông đã cho in hai chữ cái đầu của tên cha ông – người sáng lập ra thương hiệu này lên sản phẩm dưới hình nền canvas. Logo được giới thiệu đầu tiên vào năm 1896.
Hình dáng logo LV lấy cảm hứng từ một loài hoa của Nhật Bản. Nó được tạo ra để chống lại nạn làm hàng nhái sản phẩm của công ty. Ngày nay, logo được xem như biểu tượng của sự xa hoa, hào nhoáng và đam mê.